Master Journal Lists แหล่งตรวจสอบวารสารในฐานข้อมูล Web of Science

ปัจจุบันสำนักหอสมุด มก. ไม่ได้บอกรับฐานข้อมูล Web of Science แต่หากต้องการทราบว่ามีวารสารใดถูกทำดัชนีเผยแพร่ผลงานในฐานข้อมูล Web of Science บ้าง และอยู่ใน Category ใด สามารถใช้แหล่งข้อมูลนี้ในการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ไปที่เว็บไซต์ Master Journal Lists ที่ https://mjl.clarivate.com
2. คลิกที่ Create Free Account เพื่อสมัครสมาชิก (ควรสมัครสมาชิก เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดที่มีให้บริการ) หรือ หากเป็นสมาชิกแล้ว คลิกที่ Login เพื่อเข้าสู่ระบบ
mjl1-2-60
3. พิมพ์ชื่อวารสารที่ต้องการสืบค้น แล้วคลิก Search Journal
mjl2-3-60
4. ผลการสืบค้น ให้ข้อมูลต่างๆ ของวารสาร ได้แก่
-ชื่อวารสาร
-สำนักพิมพ์
-เลข ISSN
Core Collections ให้ข้อมูลว่าวารสารนั้นอยู่ในกลุ่มสาขาใดใน Web of Science โดย Web of Science ประกอบด้วย Core Collection 4 กลุ่ม ได้แก่ Science Citation Index Expanded (SCIE), Social Sciences Citation Index (SSCI), Arts & Humanities Citation Index (AHCI), Emerging Sources Citation Index (ESCI)
mjl3-2-60
5. คลิกที่ View profile page เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม ได้แก่ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับตีพิมพ์ และการจัดหมวดหมู่สาขาวิชา (Category) ของวารสาร
mjl4-3-60
6. ข้อมูลอื่นๆ เช่น ค่า Impact Factor สามารถเข้าถึงได้เฉพาะหน่วยงานที่บอกรับ Journal Citation Reports (JCR) เท่านั้น สำหรับ มก. ไม่ได้บอกรับ JCR จึงไม่สามารถดูค่า Impact Factor ของวารสารจากแหล่งนี้ได้
mjl5-2-60
7. กรณีจัดเตรียมไฟล์ต้นฉบับเพื่อตีพิมพ์ไว้แล้ว สามารถคลิกที่ Match Manuscript เพื่อช่วยค้นหาวารสารที่เหมาะสมเพื่อตีพิมพ์ได้ โดยไฟล์เอกสารนั้นจะต้องจัดทำเอกสารอ้างอิงด้วยโปรแกรม Endnote
mjl6-2-60